Back

BRR โชว์ผลงาน 1H64 สุดฮอต พลิกเทิร์นอะราวนด์ ทำกำไรสุทธิสูงถึง 231.20 ล้านบาท

ตอกย้ำเข้าสู่ปี Growth Mode รับจังหวะราคาน้ำตาลโลกอยู่ในเกณฑ์สูง
มั่นใจปีนี้เติบโตก้าวกระโดด รับกลุ่มธุรกิจ New S Curve หนุนรายได้ต่อเนื่อง

บมจ.น้ำตาลบุรีรัมย์’ หรือ BRR โชว์เผยผลงานไตรมาส 2/2564 ทำกำไรสุทธิพุ่ง 234.19% เด้งรับจังหวะราคาน้ำตาลในตลาดโลกอยูในเกณฑ์สูงต่อเนื่อง ส่งมอบน้ำตาลให้ลูกค้าเพิ่มพร้อมบริหารจัดการด้านต้นทุนโดยรวมได้ดี หนุนภาพรวมครึ่งปีแรกทำกำไรสุทธิรวม 231.20 ล้านบาท พลิกเทิร์นอะราวนด์อย่างแข็งแกร่ง ด้านผู้บริหารมองแนวโน้มครึ่งปีหลังสดใส หลังกลุ่มธุรกิจ New S Curve กลุ่มบรรจุภัณฑ์จากชานอ้อยรับรู้รายได้จากบิ๊กออเดอร์ส่งออกไปตลาดสหรัฐฯ พร้อมลงทุนเพิ่มเติมถือหุ้นใน BGE รับแผนขยายการลงทุนโครงการ Wood Pellet ใน สปป.ลาว

นายอนันต์ ตั้งตรงเวชกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท น้ำตาลบุรีรัมย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BRR เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/2564 (เมษายน-มิถุนายน) บริษัทฯ สามารถผลักดันการเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด โดยทำกำไรสุทธิได้ 45.35 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 234.19% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แม้มีรายได้รวม 1,070.81 ล้านบาท ลดลง 37.08% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา จากปริมาณการส่งมอบน้ำตาลทรายในไตรมาสนี้ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา จากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างไรก็ตาม แม้ว่ารายได้รวมจะลดลง แต่ในช่วงเวลานี้ราคาน้ำตาลโลกยังอยู่ในเกณฑ์สูงหรือเฉลี่ย 17 เซนต์ต่อปอนด์ ประกอบกับการบริหารจัดการต้นทุนค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารที่ดีทำให้อัตรากำไรขั้นต้นในไตรมาสดังกล่าวปรับตัวขึ้นจากปีก่อนเป็น 17.17% และต้นทุนทางการเงินที่เอื้อต่อการผลักดันการเติบโตของกำไรสุทธิได้เป็นอย่างดี

ความสำเร็จครั้งนี้ ส่งผลดีต่อผลประกอบการของ BRR ในงวดครึ่งปีแรกของปี 2564 (มกราคม – มิถุนายน) มีกำไรสุทธิ 231.20 ล้านบาท พลิกกลับมาทำกำไรเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีผลงานขาดทุน และมีรายได้รวม 2,046.08 ล้านบาท

“การดำเนินงานของเราตอกย้ำปีนี้ BRR เข้าสู่ปี Growth Mode จากการนำศักยภาพทางธุรกิจของ BRR ในทุกมิติเพื่อทำกำไรสูงสุดจากธุรกิจน้ำตาลในช่วงที่ราคาสูง รวมถึงแผนบริหารจัดการต้นทุนที่มีประสิทธิภาพ และการต่อยอดธุรกิจใหม่ๆ ให้มีความเข้มแข็งมากขึ้นและสร้างการเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน” นายอนันต์ กล่าว

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร BRR กล่าวว่า การดำเนินงานครึ่งปีหลัง บริษัทฯ มั่นใจทำผลงานเติบโตต่อเนื่อง หลังจากธุรกิจ New S Curve กลุ่มผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์จากชานอ้อยที่ดำเนินงานภายใต้บริษัท ชูการ์เคน อีโคแวร์ จำกัด (SEW) จะเริ่มรับรู้รายได้จากการดำเนินงานผลิตและส่งออกไปยังตลาดสหรัฐอเมริกา รวมถึงประสิทธิภาพด้านการบริหารจัดการต้นทุนโดยนำผลพลอยได้จากการผลิตน้ำตาล มาช่วยสร้างความมั่นคงด้านวัตถุดิบ รวมถึงวิจัยพัฒนาเยื่อและลงทุนก่อสร้างโรงเยื่อใหญ่ ช่วยเสริมสร้างกลุ่มธุรกิจนี้เข้มแข็งรองรับออเดอร์ผลิตสินค้าเพิ่มเติมในอนาคต

ขณะเดียวกัน บริษัทฯ ได้มุ่งเน้นแผนขยายลงทุนไปยังต่างประเทศในโครงการผลิตและจำหน่ายเชื้อเพลิงชีวภาพอัดแท่ง (Wood Pellet) ใน สปป.ลาว ผ่าน บริษัทบุรีรัมย์กรีนเอ็นเนอร์จี จำกัด (BGE) โดย BRR ได้ปรับเพิ่มสัดส่วนการลงทุนใน BGE จากการเข้าซื้อหุ้นสามัญเพิ่มเติมจากกลุ่มผู้ถือหุ้นอีก 5,400 หุ้น คิดเป็นร้อยละ 10.80 ของจำนวนหุ้นทั้งหมด ส่งผลให้ BRR มีสัดส่วนการถือหุ้นใน BGE เพิ่มเป็นร้อยละ 55.60 เนื่องจากมองเห็นศักยภาพเติบโตของธุรกิจดังกล่าว และทำให้การบริหารงานที่เอื้อต่อประสิทธิภาพการดำเนินโครงการมากที่สุด